Blue Danube was originally written as choral for voice (hop ca); later, Johann Strauss reset it for orchestra, which became more popular all over the world. Above is the originally written choral, performed by musicians and singers at a state university in Colorado.
Bản nhạc valse mà J. Strauss viết vưà cho giàn nhạc vưà cho giọng nữ đơn ca, không phải là bàì Blue Danube, mà là bản Fruhlingsstimmen -- Voices of Spring, vô cùng kh́ó hát, chỉ dành riêng cho Diva đúng nghĩa la giọng nữ cao lyric soprano đầy màu sắc ưốn éo thì gọi là coloratura, tuyệ̣́t đỉnh cuả thanh nhạc. Đó mới thực sự là DIVA cuả thế giới này.
Tuy nhiên khoảng đầu thế kỷ hai mươi, một số sopranos cuả Tây Phương bắt đầu dùng bài Blue Danube để hát nhạc Valse tươi trẻ sống động, thay vì bài Fruhlingsstimmen quá khó và quá kinh điển không phổ thông trong quần chúng (trong số đó có Rosa Ponselle, có thể cho là tiền thân cuả gịọng hát bel canto Maria Callas). Đây là lý do vì sao bắt đầu có hiện tượng giọng nữ cao hát Blue Danube. ̣VN đi 'xung phong' là Hà Thanh và Thaí Thanh. Tuy nhiên tính lách cách, phát âm ngậm miệng và năm dấu uốn cuả tiéng Việt làm ca sĩ rất khó dùng tiếng Việt mà hát bài này cho thật chuẩn theo quốc tế được. It́ anh̉ hưởng dân ca luyến laý chừng nào thì càng thích hợp cho tính chất nhạc J. Strauss ch̀ừng ấy. Để ý nghe sẽ thấy dù hát nhanh, note nào cũng đi thẳng như nhát kiếm, như sợi tơ, không ý ỏn kiểu Đông phương như nhạc Việt.
Bài Fruhlingsstimmen cuả Johann Strauss dưới đây mang tích cách đặc sắc nhạc J. Strauss cũng như Blue Danube, thường thường hay hoà tấu chung với Blue Danube, được trình diễn bởi Kathleen Battle, đệ nhất danh ca lyric soprano trở thành coloratura, cuả nước Mỹ (Đây là lý do NN nói Thu Minh và ngay cả Thái Thanh cũng chưa nên đặt v/d mang nhãn hiệu lyric soprano làm gì).
Chú ý nét mặt Kathleen Battle diễn tả, phát âm theo classique, hát với mắt và nguyên cả thân người, nhưng với cung cách cuả đại hợp xướng, hai vai trần không hề rung rinh hay nhảy tưng tưng lấc cấc như Ng̣ọc Hạ.
Đặc biệt Cô Battle còn hát cả nhạc jazz bằng giọng nữ cao. Thính giả VN quen nghe pop gịọng trầm như ca sĩ Thu Phương sẽ cho rằng giọng co Battle "mỏng," trong khi đó là đặc điểm cuả Lyric Soprano.
Bài Fruhlingsstimmen mới đúng là bài hát điệu Valse mà Strauss viết cho giọng nữ cao.
No comments:
Post a Comment